วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

มาถอดเกล็ดมังกรกันเถอะ

เป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่าเมื่อพูดถึงมังกือ...เอ้ย...มังกร ก็มักจะคิดถึงคนบนแผ่นดินใหญ่ในแถบดินแดนตะวันออก นั้นก็คือ ประเทศ จีนนั้นเอง เหตุที่เอาบทความบทความนี้มาพูดกันก็เพราะอยากจะให้เห็นชีวิตชาวจีนแบบ ยุคโบราณ ยุคคอมมิวนิสต์และยุคจีนสมัยใหม่

ในแถบลุ่มแม่น้ำฮวงโฮและแย่งซีเกียงถือว่าเป็นที่อุดมสมบูรณ์อย่างมาก และเหมาะที่จะเป็นที่อยู่อาศัย คนจีนจึงเป็นชาติที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมยักษ์ใหญ่มาตั้งแต่ครั้งอดีต เป็นที่แน่นอนว่าแผ่นดินนี้ต้องเป็นที่หมายปองของคนทั่วไป อันเป็นที่มาของกลุ่มป่าเถือนแถบเหนือเพื่อหวังจะเป็นใหญ่ในภาคกลาง คำถามคือ ทำไมจีนจึงยืนหยัดอยู่ได้ มันเป็นเพราะคน คนจีนสมัยก่อนเก่งและขยัน เก่งอย่างไรก็เช่น การประดิษฐ์สิ่งต่างๆมาใช้รบ มาใช้พัฒนาประเทศ ทั้งๆที่สมัยนั้นอังกฤษยังเป็นยุคมืดอยู่เลย จีนกลับพัฒนาไปไกล แต่เพราะเหตุใดจึงได้แพ้อังกฤษในราชวงศ์หมิงตอนปลาย เพราะจีนเสียบุคคลากรไปมากจากการรบ ทำให้คนเก่งๆ ลมหายตายจากไปหมด
ถ้าเราย้อนมาดูคนไทยก็จะรู้ว่ามันก็คล้ายๆกัน เพราะรบ แต่ไทยยังโชคดีที่มีพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาปกป้องไทยไว้ได้ ดังนั้นในยุคโบราณจีนจึงต้องจบเพราะขาดบุคคลากรนั้นเอง

เมื่อยุคคอมมิวนิสต์เข้ามาในจีน...ขอข้ามสมัยประชาธิปไตยเพราะไม่ค่อยมีบทบาทเท่าไร ในยุคคอมมิวนิสต์ประชาชนค่อนข้างจะได้รับความไม่เป็นธรรมสักส่วนมาก เพราะหลักการเสมอภาคที่ทุกคนได้เท่ากันหมด ยุคนี้จะจัดว่ายุคมืดของจีนไปเลยก็ได้ เพราะลองวิเคราะห์ดู จะพบว่าคนเก่งก็ไม่ได้แสดงความรู้ออกมาเพราะ ถึงแสดงไปก็ไม่ได้รับค่าตอบแทน หรือเพราะมีการเล่นเส้นสายทางการเมือง ข้าพเจ้าเคยอ่านเรื่อง สวนไผ่ ที่คนจีนที่อพยพมาไทยได้เล่าให้ฟังว่า สมัยนั้น ไม่มีคนรวยและคนจน ซึ่งไม่จริง ทำไมละ เพราะพวกคณะรัฐบาลไง คุมอำนาจและเงินทั้งหมด สรุปพวกมันมีเงินทั้งหมด นอกจากนั้ยังมีการเล่นเส้นสาย ถ้าเป็นพวกกันก็จะไม่ต้องไปลำบาก ผลกระทบคือ เศษฐกิจตกต่ำ ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่เลย จนต้องมีการปรับใหม่เป็นยุคปัจจุบัน

ยุคปัจจุบันถือเป็นยุคทองของจีนเลย ปัจจุบันจีนก้าวสู่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจด้วยค่า GDP ที่สูงขึ้นอย่างมหาศาลแต่ละปี เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้
เริ่มจาก จีนมีการเซ็นสัญญาร่วมกับประเทศต่างๆไปทั้วโลก โดยส่งสินค้าประเภท เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมเป็นหลัก นอกจากจะราคาถูกแล้วยังสดและน่ารับประทาน ยกตัวอย่าง ผมชอบกินแอปเปิ้ลมากที่จีนส่งมาคุณภาพแบบต้องยกนิ้วให้ แต่ของในไทยไม่ค่อยอร่อยเท่าไร มันเป็นเพราะเราเสียเปรียบจากสภาวะแวดล้อม ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมก็ราคาถูก บางครั้งคุณภาพยังดีกว่าของดีอีก
อีกประการในความเจริญของประเทศจีนคือ “การพัฒนาชนบท” จีนมีแผนพัฒนาชนบทจากฝั้งขวาของประเทศไปยังฝั่งซ้าย แน่นอนว่าคือไล่ๆจากริมทะเล เข้าไปยังทะเลทราย ซึ่งตอนนี้ก็ดำเนินการไปเรื่อยๆ อย่างที่เราเห็นว่ามีการพัฒนาจากปักกิ่ง ไปเซียงไห้ เข้ากว้างตุ้ง นครเซ้นเจิ้นและก็เจริญเรื่อยๆมา จนนักลงทุนเข้าไปลงทุนแทบทุกภาค ลองมองกลับมาไทยบ้างนะครับ ช่างแตกต่าง เราพัฒนาแต่กรุงเทพ ยิ่งพัฒนาก็ยิ่งเละ น้ำท่วมก็ไม่ใหท่วม แต่ไม่ยอมเจียดเงินไปต่างจังหวัดเลย ทิ้งให้พัฒนากันเอง และเมื่อไรไทยจึงจะเท่ากับจีน.............


b_w_wizard

3 ความคิดเห็น:

Oo><''''OPAL_NA_JA''''> กล่าวว่า...

โหววว แบบว่ามีหลักการอ่า
มีสาระมากมายเลยบอล
ต่างจากบล๊อกของปอ แหะๆๆๆ
ที่จิงนะ
ทำdiscover liFe เหมือนเดิมดีกว่า
มันฮาดีอ่า บอลเล่นเอาเรื่องมสาระมา
สมองปอมันerrorอ่า
ไม่สามารถรับข้อมูลได้
บอลขยันอัพจิงๆ
สุดยอดเลย ต่างกับปอที่นานๆจะอัพที
อย่าลืมนะจ๊ะ แล้วจะมาเยี่ยมบ่อยๆ

b_w_wizard กล่าวว่า...

ขอบใจที่อุตสามานะโอปอจุง...
หลักการบ้างก็ดีนะ มันก็แบบเราอยู่แล้วไม่ใช่หรอ

Kook-Kai กล่าวว่า...

บอล จัง
ไทยจะเทียบเท่าจีนเมื่อมีบอลเป็นนายกฯ 555
อย่าไปเทียบกับจีนเลย
เค้าว่านะ ไทยดีกว่าเยอะ
มาตรฐานอุตสาหากรรมจีนมัน เอ่อ นะ
- -
ไทยแลนต์!!!!

ปล. อัพเรื่องปิดเทอมด้วยจิ